Ngày đăng: 27/09/2023
Tên luận án: Đánh giá kết
quả học tập môn Tin học của học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Mã
số: 9140110
Nghiên cứu sinh: Đặng Ngọc Tuấn
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Ngô Tứ Thành
2.
TS. Nguyễn Tương Tri
Cơ sở đào tạo: Đại học Bách khoa Hà Nội
TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Luận án
đã bổ sung được hệ thống lý luận về đánh giá kết
quả học tập (KQHT) của HS THPT theo tiếp cận năng lực trong dạy học Tin học 10; làm rõ các khái niệm đánh giá KQHT
theo tiếp cận năng lực, khái niệm đánh giá kết quả học tập, đánh giá theo năng
lực...Trên cơ sở đó đề xuất mô hình lý thuyết về đánh giá KQHT của HS và mô
hình triển khai thực tế về đánh giá KQHT môn Tin học 10 cấp THPT.
2.
Đề xuất các biện pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực trong dạy học Tin học
10 THPT.
3.
Xây dựng tiêu chí, công cụ đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng
lực môn Tin học 10.
4.
Đề xuất quy trình đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo tiếp cận năng lực như một
giải pháp tổng thể giúp GV thực hiện việc tiếp cận đánh giá mới giúp HS đạt
được yêu cần cần đạt của chương trình môn Tin học 10.
5.
Thiết kế bài kiểm tra đánh giá KQHT môn Tin học 10 theo tiếp cận năng lực.
6. Bên
cạnh các đóng góp mới về mặt lý luận, luận án đã xây dựng một website hỗ trợ đánh giá KQHT giúp người học có thể học tập mọi nơi mọi lúc thông qua
Internet cũng như các thiết bị công nghệ số: Điện thoại thông minh, Ipad, máy
tính có kết nối Internet... với trang web: http://danhgiananglucthpt.edu.vn/ và trang web: https://danhgiananglucpt.com/.
7.
Thực nghiệm để kiểm chứng tính khả thi của quy trình KTĐG và biện pháp được đề
xuất trong luận án về đánh giá kết KQHT của HS trong KTĐG môn Tin học 10 cấp
THPT. Đồng thời đánh giá sự cần thiết và tính phù hợp của các công cụ đánh giá trong
dạy học môn Tin học 10 theo tiếp cận năng lực HS. Qua đó, kiểm chứng tính đúng
đắn của giả thuyết khoa học của luận án./.
Nội
dung chi tiết luận án