Ngày đăng: 07/09/2023
Tên luận án: Dạy học cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin với sự hỗ
trợ của công nghệ Trí tuệ nhân tạo
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Mã số: 9140110
Nghiên cứu sinh: Đinh Thị Mỹ Hạnh
Người hướng dẫn khoa học:
1.
PGS.TS. Ngô Tứ Thành
Cơ sở đào tạo: Đại học Bách khoa Hà Nội
TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA
LUẬN ÁN
1. Luận án đã bổ sung hệ thống lý luận
về dạy học với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo
(TTNT); làm rõ các
khái niệm về ứng dụng TTNT trong giáo dục, khái niệm tự học, cá nhân hóa học tập, dạy học với
sự hỗ trợ của TTNT...
Luận án xác định
các đặc điểm, môi trường, hình thức, tiến trình tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của
TTNT.
2.
Tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng việc dạy và học
ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) với sự hỗ trợ của TTNT. Kết quả điều
tra, khảo sát là cơ sở thực tiễn để đề xuất tiến trình tổ chức dạy học cũng như
các biện pháp tổ chức dạy học cho sinh viên ngành CNTT với sự hỗ trợ của TTNT.
3.
Xây dựng mô hình dạy học phù hợp với thực
tiễn hoạt động dạy học ngành CNTT với sự hỗ trợ của công nghệ TTNT nhằm nâng cao được chất lượng dạy học định
hướng năng lực. Triển khai thực nghiệm đối với các môn cơ sở ngành (C/C++; Đồ
họa máy tính) và đạt được các kết quả khả quan. Sinh
viên
ngành CNTT là đối tượng phù hợp để triển khai thử nghiệm việc dạy học theo mô
hình mà luận án đề xuất. Tuy nhiên, cần có thêm các đánh giá và các triển khai
cụ thể để nhận định đầy đủ và chính xác hơn về việc triển khai mô hình dạy học
này đối với sinh viên các nhóm ngành khác.
4.
Bên cạnh các đóng góp mới về mặt lý luận, luận án
đã xây dựng một website hỗ trợ dạy học có tích hợp Chatbot và đưa các thuật
toán để từng bước cá nhân hóa học tập thông qua việc hỗ trợ đánh giá quá trình
và đánh giá cuối khóa học (đưa ra nhận xét, gợi ý tài liệu học tập phù hợp với
trình độ của sinh viên); xây dựng kịch bản dạy học để chứng minh tính khả thi
cũng như những tác động tích cực của việc dạy học với sự hỗ trợ của công nghệ
TTNT đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy và học.
5.
Đề xuất sử dụng công nghệ TTNT để đưa ra các
giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ cho sinh
viên
trong quá trình học tập. Các giảng viên khi triển khai dạy học
theo mô hình đề xuất có sự hỗ trợ của TTNT cần phải tuân thủ các quy định tiêu
chuẩn trong xây dựng và thiết kế bài giảng, quy trình dạy học, thiết kế nguồn
học liệu của cơ sở đào tạo và của Việt Nam.
Nội
dung chi tiết luận án