- Đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình tiêu hao nhiên liệu cho xe máy
trong điều kiện lái thực
- Ngành: Kỹ thuật ô tô
- Mã số: 9520130
- Người hướng dẫn khoa
học:
1.
GS.TS. Lê Anh Tuấn
2.
TS. Nguyễn Thị Yến Liên
- Cơ sở đào tạo: Đại học
Bách khoa Hà Nội
- Ngày đăng: 08/04/2025
TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA
LUẬN ÁN
1. Đã xây dựng
được 03 mô hình dự báo tiêu hao nhiên liệu cho xe máy từ dữ liệu hoạt động
ngoài thực tế dựa trên công cụ mạng nơ-ron nhân tạo, bao gồm: mô hình dự báo
tiêu hao nhiên liệu tức thời theo biến tốc độ và gia tốc tức thời (hệ số tương
quan R = 0,833); mô hình dự báo tiêu hao nhiên liệu tức thời theo biến
công suất riêng tức thời (hệ số tương quan R = 0,910); và mô hình dự báo
tiêu hao nhiên liệu trung bình với 05 biến đầu vào (hệ số tương quan R =
0,995).
2. Đã thiết kế
và chế tạo thành công một thiết bị thu thập dữ liệu lái thực của xe máy với tốc
độ cập nhật dữ liệu 1Hz để thu thập đồng thời dữ liệu tốc độ và tiêu hao nhiên
liệu tức thời. Mức độ sai lệch giữa bộ dữ liệu thu được bằng thiết bị được thiết
kế và dữ liệu được xác định khi thử nghiệm trên băng thử được đánh giá: nhỏ hơn
3,5% đối với phép đo tốc độ tức thời; 3,0% đối với phép đo tiêu hao nhiên liệu
tức thời ở chế độ ổn định; và 5,0% về lượng nhiên liệu tiêu hao tích lũy ở chế
độ chuyển tiếp.
3. Đã xây dựng
được 01 quy trình xử lý dữ liệu để loại bỏ các sai số ngẫu nhiên trên dữ liệu tốc
độ và tiêu hao nhiên liệu tức thời. Tỷ lệ điểm dữ liệu lỗi đã được nhận diện và
xử lý trên bộ dữ liệu tốc độ và tiêu hao nhiên liệu lần lượt là 3,0% và 0,14%.
4. Đã phát triển
được 01 công cụ phần mềm với giao diện tiện lợi cho việc xử lý dữ liệu lái thực,
dự báo tiêu hao nhiên liệu và ước tính lượng phát thải khí nhà kính trong điều
kiện lái thực.
- Nội dung: Luận án bảo
vệ cấp Đại học Bách khoa Hà Nội (xem
tại đây)