Trang chủ >> Ðào tạo >> Nghiên cứu sinh

NCS Lê Huệ Tài Minh - Luận án bảo vệ cấp Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đề tài: Nghiên cứu mô hình phân tích mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô hybrid điện 
- Ngành: Kỹ thuật ô tô
- Mã số:  9520130
- Người hướng dẫn khoa học:
                                         1. PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc
                                         2. TS. Lê Văn Nghĩa
- Cơ sở đào tạo: Đại học Bách khoa Hà Nội
- Ngày đăng: 11/02/2025
 
TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
 

  1. Luận án đã xây dựng được mô hình tính toán lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid điện hỗn hợp theo phương pháp trung bình hóa tham số (TBH) có độ tin cậy 90% và sai số dưới 10% trong các kịch bản di chuyển đã chọn. Phương pháp trung bình hóa tham số giúp tích hợp các yếu tố đặc trưng của giao thông Hà Nội cùng với các thông số vận hành đặc trưng của xe trong khu vực này vào quá trình tính toán lượng nhiên liệu tiêu thụ.
  2. Các thông số đặc trưng điều kiện giao thông khu vực được phân tích và lựa chọn phù hợp về mặt năng lượng tiêu hao của xe ô tô, và đây cũng là đầu vào cho mô hình phân tích tính toán lượng tiêu thụ nhiên liệu trên xe hybrid hỗn hợp đã được xây dựng theo phương pháp trung bình hóa tham số.
  3. Luận án đã xây dựng hệ thống và quy trình thí nghiệm để xác định các hàm tham số mô hình, cụ thể là hệ số tái tạo năng lượng, hiệu suất động cơ đốt trong và hiệu suất hệ thống cơ điện, và kiểm chứng mô hình đề xuất. Thí nghiệm được quy hoạch trong giới hạn cho phép nhằm đặc trưng cho điều kiện giao thông Hà Nội, và từ đó xác định được các tham số mô hình biến thiên theo sự thay đổi của vùng thông số đặc trưng điều kiện giao thông khu vực trên. Kết quả tính toán theo mô hình được xây dựng với các hàm tham số trên đã được so sánh với dữ liệu từ 15 lần thử nghiệm thực tế trên đường, cho thấy sai số dưới 10%.
  4. Luận án đã trình bày việc áp dụng mô hình để đánh giá hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí CO2 của sự chuyển đổi taxi truyền thống sử dụng động cơ đốt trong sang taxi hybrid điện hỗn hợp trong khu vực giả định tại nội đô thành phố Hà Nội với 1.000 taxi lưu thông. Kết quả cho thấy sự chuyển dịch xanh này giúp tiết kiệm 4,1 triệu lít xăng và giảm thiểu tới 9,87 triệu kg khí CO2 mỗi năm trong nội đô Hà Nội.
- Nội dung: Luận án bảo vệ cấp Đại học Bách khoa Hà Nội (xem tại đây)


Điện thoại: 02438692115
Ban đào tạo- Bộ phận quản lý đào tạo sau đại học - P315 - C1 - Đại học Bách khoa Hà Nội, Số 1 Đại Cồ Việt - Hà Nội - Việt Nam